วันพุธที่ 12 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประสบการณ์ในการซื้ออุปกรณ์ระบบสปริงเกอร์

ผมออกแบบระบบให้น้ำในสวน โดยใช้หัวฉีดสเปรย์ แบบ 360 องศา อัตราการจ่ายน้ำ 120 ลิตร/ชม. จำนวนประมาณ 350 หัว บนเนื้อที่ 2 ไร่ (แต่ยังปลูกต้นไม้ไม่เต็มพื้นที่ ปลูกไว้เพียง 1.5 ไร่) ในเบื้องต้นได้ออกแบบและกำหนดอุปกรณ์จนครบถ้วนกระบวนการเป็นที่เรียบร้อย โดยเน้นหัวใจสำคัญคือประหยัด
   ต่อมาผมใช้วิธีสอบราคาโดยใช้ชื่อบริษัทส่งใบสอบราคาออกไปราว 15 แห่ง เสนอราคากลับมาประมาณ 8 บริษัท ปรากฏว่ารายการของที่ต้องการส่วนใหญ่เป็นของแบรนด์เนมยี่ห้อดังรายหนึ่ง ที่สมาชิกจะได้ลด 15% แต่บังเอิญผมได้ลองโทรไปติดต่อร้านแถวถนนกิ่งแก้ว ปรากฏว่าเขาลดให้ผมเฉลี่ยประมาณ 20% กว่าๆ เลยตัดสินใจซื้อที่นั่นทั้งหมด หมดเงินไปประมาณ 8,000 บาทครับ ดีใจมากเพราะเดิมทีคิดว่าต้องใช้เงินลงทุนราว 10,000 บาท วันนั้นเอารถเก๋งไปบรรทุกท่อ LDPE ขนาด 25 mm. PN 4 ยาว 200 m. จำนวน 5 ม้วน รถแทบพัง กลับมาบ้านพร้อมอุปกรณ์ต่างๆครบครับ นอนหลับอย่างภาคภูมิใจว่าเราต่อราคาเก่งตามสไตล์พ่อค้า ๕๕๕ ซื้อของไม่ต่อนอนไม่หลับอะไรประมาณนั้น
   พอวันรุ่งขึ้นก็ขับรถเอาของไปสวนที่นครนายก ต้องผ่านร้านค้าวัสดุก่อสร้างขนาดใหญ่มากแห่งหนึ่งย่านรังสิตคลอง 7 เลยแวะเข้าไปซื้อเคเบิ้ลไทร์มาใช้ยึดท่อ, ยึดหัวฉีดมินิสปริงเกอร์กับหลักไม้ไผ่ พอเดินผ่านกลุ่มอุปกรณ์งานสวนของร้าน เลยลองเดินแวบเข้าไปดู ปรากฏว่าของที่ผมซื้อมาก่อนหน้านี้อย่างเช่น หัวฉีดสเปรย์ TP 360 ซื้อมาราคาร้อยละ 35 บาท แต่ที่นั่นยี่ห้อเดียวกันรุ่นเดียวกันขายร้อยละ 28 บาทโดยไม่ต้องต่อราคา
   อุปกรณ์ข้อต่อท่อ PE ราคาถูกมากๆ ผมจดราคาสินค้าตามรายการที่ผมซื้อมา เอามาคำนวณเปรียบเทียบ ปรากฏว่า ถ้าผมมาซื้อที่ร้านนี้ตั้งแต่ต้น ผมจะประหยัดเงินได้อีกประมาณ 1,000 กว่าบาท เสียดายครับ
   อย่างตู้เหล็กกันน้ำมีหลังคาเบอร์ 2 สำหรับติดตั้งเมนไฟฟ้าครับ ร้านที่ขายส่งให้บริษัทผมเป็นประจำเสนอราคามาใบละ 1,280 บาท ไปดูที่ร้านนี้เขาขายแค่ 700 บาท อึ้งเลย คิดว่าที่ซื้อทีแรกก็ถูกสุดๆแล้ว มาเจอที่นี้ น็อคเอ้าท์เลยครับ อีกอย่างนึงคือ ถามสินค้าไปหลายแห่ง ส่วนใหญ่จะมีของให้เราไม่ครบตามรายการ แต่ที่นี่ มีมากเกินบรรยายครับ ไปที่เดียวครบถ้วนจริงๆ เลยอยากแนะนำเพื่อนๆ สมาชิกครับว่าซื้อของที่นี่ถูกจริงๆ
   ผมไม่กล้าเอ่ยชื่อร้านครับ เพราะเกรงว่าจะผิดกติกาข้อหาโฆษณาร้านค้าครับ แต่ถ้าสมาชิกท่านใดอยากทราบ ติดต่อถามทาง PM ได้นะครับ ยินดีเอาประสบการณ์ที่พลาดพลั้งมาเป็นอุทาหรณ์ และเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์ต่อสมาชิกท่านอื่นๆ ครับ



ปล. ผมไม่ได้มีผลประโยชน์อะไรกับร้านนี้นะครับ เพียงแต่อยากให้สมาชิกได้ทราบแหล่งซื้อของดีราคาถูกโดยไม่ต้องเปลืองน้ำลายต่อราคาให้เหนื่อยครับ แถมมีสิทธิ์เลือกซื้อได้ตามกำลังทรัพย์ หลายรุ่นหลายราคาครับ ตามความพอใจและความเหมาะสม ๕๕๕

ขอบคุณครับ ผมดูและซื้ออุปกรณ์ยี่ห้อซุปเปอร์โปรดักส์เกือบทั้งหมดครับ แต่ไม่รู้ว่าทางซุปเปอร์โปรดักส์เขาทำหลายเกรดรึเปล่านะครับ แต่ที่แน่ๆ คือของแท้และใช้รหัสสินค้า (บาร์โค๊ด) เดียวกันทุกประการครับ
   ส่วนท่อ LDPE นั้นผมซื้อเป็นแบบเกรด B ครับ เกรด A แพงกว่ากันม้วนละ 320 บาทหรือเมตรละ 1.60 บาทครับ เท่ากับว่าเงินที่ประหยัดได้ก็พอที่จะซื้อสายไมโคร PVC เกรด A ได้ 100 เมตรยังเหลือตังค์ทอนอีก 40 บาทครับ ส่วนที่ว่าเกรด A ทนกว่านั้นก็ไม่รู้ว่าทนกว่ามากน้อยแค่ไหน แต่จากการทดสอบการหัก บี้ งอ ดัด ฉีก ดึง ทุกรูปแบบแล้ว แทบไม่ต่างกันเลย แต่สมบัติทางเคมี และสมรรถนะต้องรอดูผลจากการใช้งานครับ (พอดีผมเป็นอาจารย์พิเศษสอนวิชาวัสดุศาสตร์ และเป็นเจ้าของบริษัททำระบบบำบัดน้ำเสียและอุปกรณ์ประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานและอาคารควบคุมครับเลยมีเครื่องไม้เครื่องมือทดสอบค่อนข้างพร้อม) ผมเลยคิดว่าท่อใหญ่เราเอาฝังดินซะหน่อย ช่วยบดบัง UV ซะ มันน่าจะทนได้พอๆกันกับแบบเกรด A ทีเดียว
   เหมือนท่อ PVC น่ะครับ จริงๆทำมาจาก โพลีไวนิล แต่เติมสารคลอไรด์เพื่อช่วยป้องกัน UV ได้ เลยกลายเป็น PVC ถ้าเราอยากให้ทนทานยิ่งขึ้น เราก็ทาสีทับหรือฝังซะ อย่าให้ท่อโดนแดดโดยตรง ท่อมันจะไม่โดน UV ทำลายจนเป็นขุยขาวๆ น่ะครับ แบบที่เราเห็นตามบ้านเราออกซีดๆ ขาวๆ น่ะครับ
   และด้วยเหตุผลสำคัญอีกประการหนึ่งที่ทำให้ตัดสินใจซื้อเกรด B ได้ง่ายขึ้น นอกเหนือจากเหตุผลเรื่องราคาแล้วก็คือ ตอนนี้เกรด A ขาดตลาดครับ รอกว่าจะได้ของอย่างเร็วกลางเดือนหน้าโน่น (ธ.ค.)
   ผมกลับไปให้ความสำคัญกับท่อไมโคร PVC ซะมากกว่าครับ เพราะมันต้องกรำแดดกรำฝนตลอด จะเอาท่อไมโคร PE มาใช้เพราะราคาถูก แต่เคยใช้แล้วมันชอบหักหรือบี้ตรงที่เราดัดโค้งครับ เลยซื้อแบบดีๆ มันซะเลยครับ จะได้ไม่ต้องมานั่งซ่อมนั่งเปลี่ยนให้วุ่นวาย ๕๕๕

ปล.ไม่รู้คิดถูกรึเปล่า